Chứng chỉ môi giới bất động sản là gì? Vì sao cần phải có Chứng chỉ môi giới bất động sản? Như chúng ta đã biết, vừa qua Chính phủ đã ra quyết định nâng mức phạt tiền lên đến 40 – 60 triệu đồng (trước đây chỉ bị phạt 10 – 15 triệu đồng) đối với những cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề bị hết hạn sử dụng. Điều này được nêu rõ trong điểm c khoản 3 điều 4 và điểm a khoản 1 điều 59 của Nghị định 16/2022/NĐ-CP và có hiệu lực kể từ ngày 28/1/2022. Thuê Nhà Nhanh - Thuenhanhanh.vn xin chia sẻ bài viết dưới đây hi vọng sẽ giải đáp phần nào thắc mắc cho các bạn.

Đầu tiên chúng ta cần hiểu Chứng chỉ môi giới bất động sản (Hay còn gọi là Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản) là gì?

Chứng chỉ môi giới bất động sản là giấy chứng nhận hành nghề môi giới bất động sản được Bộ Xây Dựng cấp khi đã trải qua kỳ thi đạt chuẩn của Bộ Xây Dựng. Chứng chỉ này là cơ sở để xác nhận năng lực và trình độ hiểu biết các quy định, luật pháp đất đai của môi giới, cho thấy họ có đủ phẩm chất và kiến thức chuyên môn để hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Chứng chỉ môi giới bất động sản là gì? Vì sao cần phải có Chứng chỉ môi giới bất động sản?
  1. 1. Điều kiện cấp chứng chỉ môi giới bất động sản

Cá nhân được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản khi có đủ các điều kiện như sau đây:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;

- Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.

(Khoản 1 Điều 68 Luật Kinh doanh bất động sản 2014)

Ngoài đáp ứng những điều kiện nêu trên thì cá nhân còn phải dự thi sát hạch kiến thức môi giới bất động sản và đạt điểm thi theo quy định như sau:

  • Bài thi phần kiến thức cơ sở đạt từ 70 điểm trở lên (thang điểm 100).
  • Bài thi phần kiến thức chuyên môn đạt từ 70 điểm trở lên (thang điểm 100).
  • Nội dung và hình thức thi

+ Nội dung thi: Bao gồm phần kiến thức cơ sở và phần kiến thức chuyên môn

+ Hình thức thi: Thi trắc nghiệm 30-50 câu hỏi

+ Ngôn ngữ thi: Tiếng Việt (người nước ngoài được sử dụng phiên dịch)

  1. Hồ sơ đăng ký dự thi sát hạch

+ 01 Đơn đăng ký dự thi có dán ảnh màu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi (theo mẫu);

+ 01 Bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân đối với người Việt Nam hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài (hoặc bản sao có bản chính để đối chiếu);

+ Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp từ Trung học phổ thông (hoặc tương đương) trở lên;

+ 02 ảnh màu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi, 02 phong bì có dán tem ghi rõ họ tên, số điện thoại, địa chỉ người nhận;

+ Bản sao và bản dịch có chứng thực chứng chỉ do nước ngoài cấp (đối với người nước ngoài và người Việt Nam có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản do nước ngoài cấp đang còn giá trị);

-  Số lượng hồ sơ: 02 (hai) bộ.

- Phí, lệ phí dự thi: 200.000 đồng/ hồ sơ, cá nhân nộp trực tiếp tại Sở Xây dựng khi nhận chứng chỉ. Sở Xây dựng sử dụng kinh phí này theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

  1. Thủ tục xin cấp chứng chỉ môi giới bất động sản được tiến hành như sau:
  • Bước 1: Cá nhân, tổ chức có nhu cầu cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản đăng ký và tham gia kỳ thi sát hạch do Sở Xây dụng tổ chức.
  • Bước 2: Sau khi có kết quả thi sát hạch, Chủ tịch hội đồng thi báo cáo Giám đốc Sở xây dụng về quá trình tổ chức kỳ thi và phê duyệt kết quả thi theo đề nghị của đơn vị tổ chức kỳ thi.
  • Bước 3: Trên cơ sở báo cáo của chủ tịch hội đồng thi và kết quả thi do Chủ tịch hội đồng thi phê duyệt, Giám đốc Sở xây dựng phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
  • Bước 4: Căn cứ quyết định phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, đơn vị tổ chức kỳ thi sát hạch có trách nhiệm chuyển bản phô tô bài thi và hồ sơ của cá nhân đó về Sở xây dựng để cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Chứng chỉ môi giới bất động sản là gì?

+ Thời hạn: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở xây dựng tổ chức in và ký phát hành chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Sở Xây dựng có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ của người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

+ Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có giá trị sử dụng trên phạm vi toàn quốc trong thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp chứng chỉ.

+ Nếu người được cấp chứng chỉ không đến nhận trực tiếp thì chứng chỉ được gửi theo đường bưu điện cho cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

– Người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản phải chấp hành các quy định sau đây:

+ Người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không được sửa chữa, tẩy xóa nội dung của chứng chỉ được cấp.

+ Người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không được cho thuê, cho mượn hoặc cho các tổ chức, cá nhân khác sử dụng tên và chứng chỉ của mình để thực hiện các hoạt động liên quan đến hành nghề môi giới bất động sản.

+ Người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không được sử dụng vào các mục đích khác mà pháp luật không quy định.

  1. 4. Giá trị, thời hạn chứng chỉ môi giới bất động sản

Theo khoản 2 Điều 68 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, khoản 4 Điều 15 Thông tư 11/2015/TT-BXD, chứng chỉ có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước trong thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp.

  1. 5. Thu hồi chứng chỉ môi giới bất động sản

- Người có chứng chỉ sẽ bị thu hồi chứng chỉ trong các trường hợp sau đây:

+ Người được cấp chứng chỉ mất năng lực hành vi dân sự;

+ Người được cấp chứng chỉ kê khai trong hồ sơ xin cấp chứng chỉ không trung thực;

+ Chứng chỉ bị tẩy xóa, sửa chữa;

+ Người được cấp chứng chỉ cho người khác mượn, thuê chứng chỉ để hành nghề;

+ Người được cấp chứng chỉ vi phạm các nguyên tắc hành nghề quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản và nội dung ghi trong chứng chỉ;

+ Người được cấp chứng chỉ vi phạm các quy định đến mức bị thu hồi chứng chỉ theo quy định của pháp luật.

- Chứng chỉ do Sở Xây dựng địa phương nào cấp thì Sở Xây dựng đó có trách nhiệm thu hồi; trường hợp do cơ quan có thẩm quyền khác thu hồi theo quy định của pháp luật thì cơ quan này phải thông báo bằng văn bản cho Sở Xây dựng đã cấp chứng chỉ biết để thực hiện theo quy định.

- Người bị thu hồi chứng chỉ không được cấp lại chứng chỉ trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày có quyết định thu hồi chứng chỉ.

- Sau khi có quyết định thu hồi chứng chỉ, Sở Xây dựng đã cấp chứng chỉ thông báo cho người bị thu hồi đến nộp lại chứng chỉ. Đồng thời Sở Xây dựng thông báo lên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng về tên người bị thu hồi chứng chỉ và xóa tên người được cấp chứng chỉ trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

(Điều 18 Thông tư 11/2015/TT-BXD)

Vì sao cần phải có Chứng chỉ môi giới bất động sản?

Hi vọng bài viết này giúp anh cho các bạn, hãy theo dõi mình qua các kênh để nhận được nhiều thông tin bổ ích hơn nhé, cám ơn các bạn đã ghé thăm wedsite Thuê Nhà Nhanh -thuenhanhanh.vn

Xem thêm bài viết: Mẫu biên bản bàn giao nhà cho thuê mới nhất

Bài trước
Mẫu biên bản bàn giao nhà cho thuê mới nhất
Bài tiếp
5 Cách giúp bạn cho thuê nhà nhanh chóng